Các Kết Hợp Giữ Xì Gà và Rượu Mạnh, Rượu Vang Đúng Điệu


4 giờ sáng. Tháng tám. Tiếng mưa rơi lộp bộp ngoài ban công và trên mái nhà khiến tôi choàng tỉnh. Trên bàn tiệc còn hỗn độn những vỏ chai Cognac Pinar Del Rio Gautier, Armagnac Marquis de Caussade, Rhum Zacapa XO và một điếu xì gà Cohiba Siglo VI hút dở tối hôm trước.
Một quan chức đã nghỉ hưu, cũng là một người mê xì gà khét tiếng từng nói với tôi rằng dù mệt đến mấy sau một ngày làm việc vất vả, hút một điếu xì gà Cohiba và uống một ly Cognac sẽ đưa lại cho chúng ta cảm giác bay bổng, thăng hoa và khơi nguồn sáng tạo.
Với tôi, một Chuyên gia Rượu vang được đào tạo tại Pháp thì viêc kết hợp giữa xì gà và rượu Cognac, Armagnac và Rhum là một việc có tính truyền thống và huyết thống. Tính chất anh em huyết thống giữa rượu mạnh ủ trong thùng gỗ sồi (Cognac, Armagnac, Rhum, Whisky…) và xì gà ấy thể hiện qua sự giống nhau về mặt cảm quan, nhất là qua các giai đoạn ngửi và nếm đối với rượu mạnh ủ trong thùng gỗ sồi và ngửi và hút đối với xì gà.
Và bạn có thể còn làm gì hơn được ngoài việc ngất ngây trước ánh lửa màu da cam của rượu Cognac, rượu Armagnac, rượu Rhum sóng sánh trong ly pha lê, lửa của việc chưng cất rượu mạnh, và trên hết là lửa của việc đốt xì gà? Nguồn năng lượng hóa sinh của lửa đồng nghĩa với sức mạnh cảm quan và chùm hương vị phức hợp giữa mùi khói, mùi vỏ cam, mùi đất ấm nóng và mùi da thuộc của cả rượu mạnh và xì gà. Mùi khói của rượu được chưng cất và mùi khói của các lá thuốc to bản được phơi khô trong nhiều năm tháng trước khi được đưa vào lò sấy quyến rũ chúng ta không khác gì làn da rám nắng thoảng mùi ẩm ướt của nắng và gió biển của người phụ nữ ta yêu sau một kỳ nghỉ ở Nha Trang. Hãy mang cho chúng tôi xì gà và rượu mạnh! Những tên cướp biển sành điệu hối thúc sau một chuyến đi dài trên biển và những cuộc chiến đẫm máu với các con tàu buôn có vũ trang của Anh-Pháp và Tây Ban Nha. Hãy mang cho tôi xì gà và rượu Rhum hay rượu Cognac! Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ernest Hemingway thanh thản tựa lưng vào gốc cây, tợp một ngụm Cognac, rít thật sâu một hơi xì gà, trìu mến ngắm bầu trời xanh thẳm nhưng không hề tiếc nuối, sau đó từ từ áp nòng khẩu súng săn Remington sáng xanh ánh thép vào thái dương và bóp cò… “Con người chỉ có thể bị tiêu diệt, chứ không bao giờ bị hạ gục”, trong tai tôi vẫn văng vẳng lời tâm huyết của ông. Nhà khoa học, triết học và Phật học người Pháp Matthieu Ricard chẳng đã nói rằng; “Lý tưởng nhất là lẽ sống của chúng ta phải đưa chúng ta đến một cảm giác viên mãn, từng phút khơi nguồn sáng tạo và không làm chúng ta hối hận lúc lâm chung” đó sao? (“Cái vô hạn trong lòng bàn tay” Nhà xuất bản Trẻ, 2011, 478 trang, trang 5).
Nhưng chỉ có lửa và khát vọng của một cuộc sống tự do, hoang dã thôi chưa đủ để làm nên rượu mạnh và xì gà. Điều kiện tiên quyết để có những chai rượu Cognac, Armagnac, Rhum, Whisky và những điếu xì gà ngon phải là nguyên liệu, và điều đó lúc nào cũng đúng.
Nói tới nguyên liệu, cả nho làm ra rượu Cognac, Armagnac, mía cho rượu Rhum, lúa mạch cho rượu Whisky và lá thuốc xì gà đều do đất mẹ sản sinh ra. Về mặt khoa học, tôn giáo hay tâm linh, tất cả mọi người đều phải thừa nhận rằng đất là nguồn gốc của sự sống, là mẹ của mọi chất liệu. Chúng ta sinh ta từ cát bụi và khi chết cũng trở về cát bụi. Hơi xì gà thơm ngát mà chúng ta phả ra, trong lịch sử, đã từng nằm trong buồng phổi của ai đó. Tôi rất thích câu nói của nhà khoa học, nhà văn và nhà triết học người Mỹ gốc Việt Phạm Xuân Thuận: “ Là những hạt bụi của các vì sao, chúng ta có cùng một lịch sử vũ trụ với các bầy sư tử ở những vùng đồng cỏ bao la miền nhiệt đới cũng như các bông hoa đồng nội. Được kết nối qua không gian và thời gian, tất cả chúng ta đều phụ thuộc lẫn nhau. Đơn giản như việc hít thở thôi cũng gắn kết chúng ta với toàn bộ loài người: hàng tỷ phân tử ô xy mà ngày này hoặc ngày kia chúng ta đã hít vào cùng với không khí đã từng nằm trog buồng phổi của ai đó trong số năm mươi tỷ người đã từng sống trên trái đất.” (“Cái vô hạn trong lòng bàn tay” Nhà xuất bản Trẻ, 2011, 478 trang, trang 455).
Lần đầu tiên các nguyên liệu nho, đường mía và mạch nha được hóa thân trong nồi nấu rượu trước khi trở thành chất liệu khơi nguồn sáng tạo trong ly thủy tinh. Lá thuốc trong các miền nhiệt đới được sấy khô và ủ men nhiều lần, sau đó được cuộn trên đùi non của các cô gái đồng trinh để cuối cùng cho ta thấy hương xạ thơm trong khói xì gà. Thế đấy, hai chất liệu mà nhiều thế kỷ truyền thống đã mài giũa tỷ mỷ như những viên kim cương trên vương miện và nghệ thuật ẩm thực đã làm cho trở nên bất tử, không hề kém cạnh bức tranh Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci.
Hãy hít thật sâu để cảm nhận mùi hương tinh tế và sâu lắng của các chai Cognac, Armagnac, Rhum và Whisky, thơm ngát mùi mật ong, mơ khô hoặc vỏ cam, cay nồng mùi gia vị. Hãy hít thật sâu các điếu xì gà Cohiba thơm nhẹ hoặc mạnh mẽ mùi va ni, mùi nhựa cây, mùi cà phê hoặc da thuộc, bạn sẽ dần hiểu thứ ngôn ngữ của cảm xúc do chuyên gia làm rượu hay người thợ chọn lá xì gà gửi gắm, trước khi trôi vào một xứ sở thần tiên của sự Hoàn thiện, Hoàn mỹ, của Giác ngộ.
Lúc đó, mọi lời giải thích đều trở nên vô nghĩa và mỗi người như tự rút ra những gì giống và khác nhau giữa xì gà và rượu mạnh qua niềm hạnh phúc được thử nếm các sản phẩm đầy tính nhân văn này.
Sự giàu có và đa dạng về mặt cảm quan của các loại Cognac, Armagnac, Rhum và Whisky sẽ cho phép những người yêu xì gà có một trải nghiệm đầy thú vị. Khoái cảm do việc kêt hợp giữa xì gà và rượu mạnh ủ trong thùng gỗ sồi đưa lại cũng giống như niềm vui trước vẻ tuyệt mỹ của một bức tranh hoàn hảo hay những rung cảm trước một bản nhạc tuyệt vời, nói cách khác là để có được khoái cảm tận cùng, người yêu rượu mạnh và xì gà cần cả phần vật chất (xì gà) và phần bay bổng (Spirits).
TV

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rượu vang VN - Rượu Vang Nhập Khẩu Chính Hãng Cao Cấp

Hộp quà Tết và Tết nguyên đán tại Việt Nam

Rượu vang ngon chính hãng bạn nên biết